Giỏ hàng 0
Tin tức
Tin dinh dưỡng: Ăn chay đúng cách

Ngày nay, ăn chay không còn chỉ giới hạn trong tôn giáo, mà còn được sử dụng như một liệu pháp thực trị. Ăn chay đúng cách mang đến nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. Nhưng ăn chay thế nào để đầy đủ, đa dạng và cân bằng dinh dưỡng là một câu hỏi không phải ai cũng có thể trả lời. Hãy cùng Nhật Quỳnh Food tìm hiểu cách kết hợp các loại thực phẩm chay để có được phương pháp ăn chay thanh đạm giúp bạn sống vui, sống khỏe mỗi ngày nhé!

 

Ăn chay như thế nào là đúng?

 

Nếu ăn đúng cách các loại rau, củ, thực vật thường nhiều chất xơ, ít cholesterol, giàu vitamin; đặc biệt nhóm B, A, sẽ tốt cho việc giải độc, giảm cân và phòng ngừa và hỗ trợ rất nhiều trong các bệnh lý mạn tính liên quan đến ăn uống như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch, táo bón, tai biến, loãng xương…

 

Trên thực tế, đa số mọi người có chế độ ăn chay đơn điệu và nghèo nàn về dinh dưỡng, dẫn tới thiếu chất hoặc thừa chất, không làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn tạo ra nguy cơ bệnh tật. Gần đây, một số nghiên cứu phát hiện những người ăn chay có tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao, dị ứng và các rối loạn sức khỏe tâm thần cũng như nhu cầu chăm sóc sức khỏe lớn hơn so với những người ăn đầy đủ thịt cá rau củ khác.

 

Việc không ăn các loại thịt động vật không có nghĩa là cơ thể sẽ hoàn toàn khoẻ mạnh. Vì vậy, những người ăn chay dù thuộc bất kỳ nhóm nào, cũng cần phải trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về dinh dưỡng để bảo bảo rằng những thực phẩm mà mình lựa chọn cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất: carbohyrate, các loại vitamin và khoáng chất….

 

1. Chất đạm

 

Khi ăn chay cần biết kết hợp các loại thực phẩm giàu protein trong các bữa ăn. Nếu chỉ ăn mỗi 1 loại đồ ăn chay thì nó không thể cung cấp đủ acid amin mà cơ thể đòi hỏi. Vì vậy, cần phải kết hợp chúng với nhau để đảm bảo cơ thể được bổ sung đầy đủ lượng acid amin cần thiết.

 

Bánh mì với đậu lăng, sandwich với bơ và hạt dẻ, cơm nếp với đỗ, cháo đậu xanh đều là những món ăn đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể.

 

Nhiều người lo lắng cho chế độ ăn chay thiếu đạm nên sử dụng phô mai nhiều để cung cấp protein. Hãy nhớ rằng, 1 ounce phô mai có chứa khoảng 100 calo, 7 gam chất béo. Cho nên không nên ăn quá nhiều phô mai.

 

Hầu hết những người khỏe mạnh cần khoảng 0,8 gram chất đạm cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Thực ra nhu cầu về đạm cho cơ thể không nhiều, không nên quá lo lắng về việc ăn chay thiếu đạm. Chỉ cần ăn bổ sung các loại đậu sẽ không lo thiếu đạm.

 

Đạm thực vật từ các loại hat, ngũ cốc

 

2. Tinh bột

 

Nên ăn nhiều những thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, cơm, khoai tây, các loại ngũ cốc và các loại đậu, rau củ, đậu nành. Đây là những thực phẩm cung cấp carbohydrate.

 

Mì Ý, bánh mì Pháp, khoai tây chiên và bánh quy thường được người ăn chay sử dụng. Nhưng khi sử dụng các loại tinh bột tinh chế này, cơ thể sẽ nhanh chóng tiêu hóa, tăng đột ngột lượng đường và insulin trong máu.

 

Sử dụng bánh mì, các loại đậu và ngũ cốc để cung cấp tinh bột

3. Vitamin

 

Nguy cơ bị thiếu hụt vitamin B12 ở những người ăn chay rất cao, vì những vitamin này chủ yếu chỉ có trong các thực phẩm từ động vật. Vitamin B12 cũng có ở một số chế phẩm từ thực vật như men bia, một số loại rau giàu protein, sữa đậu nành, đậu hũ, bột ngũ cốc. Trong một số trường hợp, nên bổ sung thêm vitamin B12 dưới dạng tế bào.

 

4. Chất béo

 

Nên sử dụng những thực phẩm có chất béo bão hòa đơn khi chế biến đồ ăn như dầu hạt cải, dầu lạc, dầu olive hoặc bơ. Những thực phẩm này có thể phòng bệnh tim mạch. Không nên sử dụng quá nhiều dầu thực vật khi nấu ăn vì chúng có thể làm tăng cân.

 

Sử dụng chất béo từ thực vật giúp bảo vệ tim mạch

 

5. Canxi

 

Những người ăn chay có thể bị thiếu canxi do không ăn những thực phẩm làm từ sữa bò. Nguồn cung cấp canxi khác ngoài sữa bò là sữa đậu nành và các thực phẩm chế biến từ đậu nành, các loại rau có lá xanh, bánh mì, cam và quả mơ.

 

6. Sắt

 

Những người ăn chay cũng có nguy cơ bị thiếu sắt, vì nguồn cung cấp sắt là những loại động vật có thịt màu đỏ. Có thể bổ sung sắt từ đậu nành, bột ngũ cốc, rau xanh, các loại hạt. Nếu kết hợp những thực phẩm này với các đồ uống giàu vitamin C thì sẽ làm tăng lượng chất sắt hấp thụ được.

 

7. Kẽm

 

Hàm lượng kẽm trong cơ thể những người ăn chay rất thấp. Vì vậy hãy bổ sung kẽm từ ngũ cốc các loại rau như đậu, đỗ và các loại hạt như vừng, lạc.

 

Khi ăn chay, nhiều lúc bạn lại muốn ăn những món ăn vặt thơm ngon nhưng đa số những món ăn vặt đều có thành phần thịt động vật thì hãy đến với Nhật Quỳnh Food. Ngoài Cơm Sấy chà bông - món ăn vặt tuổi thơ chinh phục cả người lớn lẫn trẻ em, Nhật Quỳnh còn sản xuất Cơm Sấy chay để đáp ứng một bộ phận không nhỏ người ăn chay khắp Việt Nam.

 

Sản phẩm Cơm Sấy Nhật Quỳnh hiện đã có mặt tại các siêu thị và tạp hóa khắp cả nước

 

Bạn có thể tìm thấy sản phẩm Cơm Sấy Nhật Quỳnh tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi và hàng loạt các cửa hàng tạp hóa lớn nhỏ khác. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã và đang hợp tác, phát triển thành công hệ thống bán lẻ Online thông qua các sàn thương mại điện tử như Bách Hóa Xanh Online, Tiki, Sendo, Lazada, Shopee,..

 

Nếu cần tư vấn thêm, xin đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với Nhật Quỳnh Food bạn nhé!

 

Cơm Sấy Nhật Quỳnh - Giòn Tan Từ Những Hạt Cơm Vàng

 

 

CÔNG TY TNHH TM - DV - SX THỰC PHẨM NHẬT QUỲNH

 

 

Trụ sở: Ấp 3, xã Hòa Thạnh, H. Tam Bình, T. Vĩnh Long 

 

VPGD: 2021/8 QL 1A, Khu phố 2, P. Đông Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM

 

Phone: 0983.996.535Fax: 02838918794

 

Email: comsaynq08@gmail.com

 

Facebook: Nhật Quỳnh Food

 

Website: comsay.vn

 

 

Zalo
Hotline tư vấn: 0764 117 033